วันพุธที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

จมูก อวัยวะสำคัญของร่างกายมนุษย์เรา

วันนี้ทาง Healthofproduct ก็มีบทความดีๆ เข้ามาฝากกันกับทุกๆ 
คน ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องของจมูก ซึ่งอาจเป็นเรื่องพื้นๆ ที่คนเรา
ทั่วไปรู้จัก แต่เรามาดูว่าสิ่งที่สำคัญของจมูกที่เราจะนำมา
แบ่งปันนี้ อยากให้ทุกคนที่รักสุขภาพได้ศึกษาเพิ่มเติมอีก
เพื่อประโยชน์ในสุขภาพของท่าน



คุณรู้หรือไม่ ?






จมูกเป็นอวัยวะที่มีความสำคัญต่อร่างกายเรา เป็นทางเดินหายใจ
ส่วนแรกสุดของร่างกายที่ช่วยในการปรับอุณหภูมิความชื้น และ
ทำหน้าที่ช่วยกรองอากาศที่เราหายใจเข้าไปและมีศูนย์รับกลิ่น
อยู่ที่เพดานจมูก ทำให้เราสามารถรับรู้กลิ่นต่างๆ ได้ นอกจากนี้
จมูกยังมีผลต่อเสียงที่เปล่งออกมาอีกด้วย เรามาเรียนรู้ส่วน
ประกอบต่างๆ ของจมูกซึ่งข้างในจมูกยังมีโพรงไซนัสด้วย
ดังนี้








ผนังกั้นช่องจมูก (Nasal Septum)


แบ่งโพรงจมูกออกเป็น 2 ข้าง ผนังกั้นช่องจมูกประกอบด้วยส่วน
ที่เป็นกระดูกอ่อน คือ Septal cartilage ซึ่งอยู่ด้านหน้า และส่วน
ที่เป็นกระดูกแข็งอยู่ด้านหลัง



ผนังด้านข้างของโพรงจมูก (Leteral Nasal Wall)


มีส่วนของกระดูกยื่นออกมา 3 ชิ้นเรียกว่า Turbinate เรียงตั้งแต่
ด้านบนลงมาล่าง คือ Superior, Middle และ Inferior Turbinate
โดยมี ช่อง หรือโพรงที่อยู่ใต้ Turbinate เรียกว่า Meatus ซึ่งมีชื่อ
เรียกตาม Turbinate แต่ละอันได้แก่ Superior(Sm), Middle(Mm)
และ Inferior Meatus(lm) ซึ่งจะมีรูเปิดของไซนัสออกมาที่
Meatus เหล่านี้ด้วย



ไซนัส (Sinus)


คือโพรงอากาศในกระดูกที่อยู่รอบๆ โพรงจมูก โดยปกติจะมี
4 คู่ โดยแต่ละคู่จะอยู่คนละข้างด้านซ้ายและขวาของจมูก
ได้แก่ Frontal Sinus อยู่บริเวณหน้าผาก ใกล้กับหัวคิ้ว
ทั้งสองข้าง Ethmoid Sinus อยู่บริเวณหัวตาทั้ง 2 ข้าง
Maxillary Sinus อยู่บริเวณโหนกแก้มทั้ง 2 ข้าง และ 
Sphenoid Sinus อยู่บริเวณฐานสมอง ซึ่งขนาดและตำแหน่ง
ของไซนัสนั้นแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคลคนและช่วงอายุ
ภายในโพรงไซนัสมีเยื่อบุโพรงไซนัส ซึ่งมีขนกวัด (Cilia)
คอยทำหน้าที่พัดโบกสารคัดหลั่งต่างๆ ให้ระบายออกไป
ทางรูเปิดระบายของโพรงไซนัสที่เชื่อมต่อกับโพรงจมูก




โรคที่พบบ่อยที่สุดของจมูก ก็คือ โรคแพ้อากาศ ซึ่งมีผู้ป่วย
เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จากสิ่งแวดล้อมรอบๆ ตัวเราที่เปลี่ยน
แปลงไปเมื่อเทียบกับในอดีต มีโรงงานอุตสหกรรมเพิ่มมากขึ้น
มีการใช้สารเคมีเพิ่มมากขึ้น มีการใช้รถยนต์ในการขนส่งมากขึ้น 
ทำให้เพิ่มมลภาวะในอากาศซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้คนป่วยเป็น
โรคภูมิแพ้มากขึ้น ทั้งจากการแพ้โดยตรงหรือร่างกายของเรา
อ่อนแอลงจากสารพิษต่างๆ ทำให้ภูมิต้านทานของร่างกายเรา
อ่อนแอลง ตลอดจนอาหารชนิดต่างๆ ที่เรารับประทานใน
ชีวิตประจำวัน ก็แตกต่างจากคนรุ่นคุณปู่คุณย่าของเรา ที่จะ
รับประทานอาหารพวกน้ำพริก ผักลวก แกงชนิดต่างๆ รวมถึง
ผลไม้ในแต่ละวัน แต่ในปัจจุบันนี้เรารับประทานเนื้อสัตว์กัน
มากขึ้น มีอาหารพวกปิ้งๆ ย่างๆ รมควัน อาหารทอด อาหาร
จานด่วนชนิดใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย ซึ่งมีสารปนเปื้อนในอาหาร
และสารอนุมูลอิสระชนิดต่างๆ จำนวนมากในอาหารเหล่านี้
เมื่อเรารับประทานเข้าสู่ร่างกายอย่างต่อเนื่อง ก็จะทำให้
เซลล์ในร่างกายของเราทำงานด้อยประสิทธิภาพ จนในที่สุด
เกิดโรคต่างๆ ตามมามากมาย ระบบภูมิต้านทานของร่างกายเรา
ก็เช่นกัน เมื่ออ่อนแอลงจากสารพิษในอาหารที่รารับประทาน
เข้าไปอย่างต่อเนื่อง ก็ส่งผลให้ภูมิต้านทานของเราอ่อนแอลง
จนส่งผลให้เราป่วยเป็นโรคภูมิแพ้ในอวัยวะต่างๆ ได้ง่ายขึ้น
และโรคภูมิแพ้ที่พบได้บ่อยที่สุดนั่นก็คือโรคแพ้อากาศนั่นเอง


ดังนั้น การป้องกันโรคแพ้อากาศที่ดีที่สุด คือ การเลือก
รับประทานอาหาร พวก ผัก ผลไม้ เพิ่มมากขึ้น และ บริโภค
เนื้อสัตว์ หรือผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ เช่น นม เนย ต่างๆ 
ให้น้อยลง เพื่อให้ภูมิต้านทางของเราแข็งแรงได้ตลอดไป
ตลอดจนการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ก็ช่วยทำให้
ภูมิต้านทานแข็งแรงขึ้นได้ หรือการรับประทานวิตามิน
บางชนิด เช่น วิตามินซี ก็ช่วยเสริมภูมิต้านทานได้เป็นอย่างดี



และด้วยความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ในยุคปัจจุบันนี้ นักวิจัย
ได้ค้นคว้าสารสำคัญ จากพืช และผลไม้ ชนิดต่างๆ ที่จะช่วย
เสริมภูมิต้านทานให้กับร่างกายเรา จนมีพืชและสารสกัดจาก
พืชหลากหลายชนิด ที่ช่วยเสริมภูมิต้านทานให้กับร่างกาย
ของเราได้เป็นอย่างดี ในที่นี้จึงรวบรวมให้อ่านเพื่อประโยชน์
ในการป้องกันโรคที่เกี่ยวกับภูมิต้านทานดังต่อไปนี้




เบต้ากลูแคน




มี Polysaccharides จำนวนมากสามารถช่วยกระตุ้นระบบภูมิต้าน
ทานของร่างกายเราได้ โดยเฉพาะในเซลล์เม็ดเลือดขาว ทำให้
เม็ดเลือดขาวแข็งแรงขึ้นในการจัดการกับเชื้อโรคและสิ่งแปลก
ปลอมที่เข้าสู่ร่างกายของเราจึงสามารถช่วยป้องกันโรคภูมิแพ้
และโรคติดเชื้อชนิดต่างๆ ได้




สารสกัดจากเปลือกสน





มีสาร Proanthocyanidins ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิท
ภาพสูง ป้องกันการเกิดโรคภูมิแพ้ โดยยับยั้งการสร้างสาร
ฮิสตามีน ทำให้แพ้อากาศน้อยลง




สารสกัดจากเห็ดหลินจือ







ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิต้านทานของร่างกาย ทำให้ภูมิต้านทาน
แข็งแรงขึ้น นอกจากนี้ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยกำจัด
อนุมูลอิสระที่เป็นสาเหตุทำให้ภูมิต้านทานอ่อนแอลง




ว่านหางจระเข้







มีสารอโลคูติน และสารอะลอคติน เอ ที่ช่วยกระตุ้นการทำงาน
ของเซลล์ เม็ดเลือดขาวทำให้ระบบภูมิต้านทานของร่างกาย
เราแข็งแรงขึ้น




สารสกัดจากถั่งเช่า 







ช่วยเสริมภูมิต้านทานและช่วยลดอาการอักเสบภายในร่างกาย
ของเรา ทำให้ภูมิต้านทานแข็งแรงขึ้นและช่วยลดการอักเสบ
ของจมูกจากภูมิแพ้ได้




Ascobic Acid







วิตามินซี เป็นวิตามินที่ช่วยกระตุ้นภูมิต้านทานของร่างกายเรา
ให้แข็งแรงขึ้นได้ ดังนั้นจึงช่วยป้องกันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อ
เช่น โรคหวัดได้เป็นอย่างดี




สารสกัดจากเมล็ดองุ่น







เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีฤทธิ์แรงกว่าวิตามินซี 20 เท่าและ
แรงกว่าวิตามินอี 50 เท่า จึงช่วยเสริมภูมิต้านทานได้เป็นอย่างดี




สารสกัดจากเบอร์รี่ชนิดต่างๆ 







เบอร์รี่ชนิดต่างๆ เช่น โกจิเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ บิลเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่
ฯลฯ ผลไม้ในกลุ่มนี้ มีปริมาณวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระ
ที่มีความเข้มข้นสูงมาก ดังนั้นจึงช่วยกระตุ้นภูมิต้านทานให้กับ
ร่างกายของเราได้อย่างยอดเยี่ยม ทำให้สามารถป้องกัน
โรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อที่มีโอกาศเกิดขึ้นกับเรา





และแล้วสุดท้ายนี้เราก็ได้ทราบข้อมูลดีๆ ที่เป็นประโยชน์
อย่างมากหากใครอยากหายจากอาการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
กับจมูก แนะนำให้ทำตามขั้นตอนที่บทความนี้ได้บอกไว้




ขอขอบคุณข้อมูลที่ให้ประโยชน์มากๆ โดย

Health By : นพ.สิทธวีร์ เกียรติชวนันต์














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น