วันศุกร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ภัยใกล้ตัวที่คนเราห้ามมองข้าม โรคหลอดเลือด

วันนี้ Healthofproduct ก็จะนำความรู้ที่คนเราไม่ควรมองข้าม
มาฝากกับทุกๆ คน ซึ่งเป็นเรื่องของ โรคหลอดเลือด ที่หลายๆ
คนคุ้นเคยกันดี แต่เราอาจจะมองข้ามหรือไม่สนใจมันเลย
แต่สิ่งที่ร้ายยิ่งกว่าก็คือมันเป็นตัวการสำคัญของโรคต่างๆ
ที่จะเกิดขึ้นกับร่างกายของคนเราเลยล่ะ




โรคหลอดเลือด

ภัยใกล้ตัวที่เราไม่ควรมองข้าม







"อโรคยา ปรมาลาภา" ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ 
พวกเราส่วนใหญ่คุ้นเคยกับคำกล่าวนี้เป็นอย่างดี แต่เพียงแค่
คุ้นเคยกับคำกล่าวนี้ เห็นจะไม่เพียงพอที่จะทำให้เราห่างไกล
จากโรคภัยไข้เจ็บได้ เพราะโรคต่างๆ พร้อมที่จะเล่นงานเรา
โดยที่เราไม่รู้ตัว เมื่อเรารู้ตัวอีกที เราก็เจ็บป่วยมีอาการแสดง
จนต้องไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาล หลังแพทย์ตรวจวินิจฉัย
ตามขั้นตอนก็สรุปคำวินิจฉัยว่าเราป่วยเป็น โรคเบาหวาน
โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคมะเร็ง โรคเส้นเลือด
ในสมองตีบ ต้องรักษาต่อเนื่อง และรับประทานยาตลอดชีวิต
พอทราบผลวินิจฉัยจากแพทย์ โดยส่วนใหญ่เกือบทรุดตัวลงไป
กองกับพื้น คิดตัดพ้อต่างๆ นาๆ ทำไมเราโชคร้าย ? ทำไมเรา
รู้ช้า ? ทำไมถึงไม่รู้ตัวมาก่อน ? เรียกว่ามารู้ว่าตัวเองป่วย
ก็สายเสียแล้ว ไม่มีใครอยากให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นกับ
ตัวเราหรือบุคคลในครอบครัวของเรา เพราะเมื่อเกิดขึ้นแล้ว
ทำให้เกิดการเจ็บปวดเกิดการสูญเสียขึ้น





     ผมเห็นเหตุการณ์เหล่านี้มามากมายแล้ว ตลอดการเป็น
แพทย์มากว่า 20 ปี เห็นความเจ็บปวด เห็นความสูญเสียมามาก
จนเกิดความคิดว่า แม้แต่ผมซึ่งเป็นแพทย์ ยังไม่สามารถที่จะ
ช่วยเหลือผู้ป่วยให้หายจากโรคเรื้อรังเหล่านี้ได้ แล้วมีวิธีไหนละ
ที่สามารถลดความสูญเสียที่เกิดขึ้นได้ จนในที่สุดก็ค้นพบว่า
โรคเรื้อรังต่างๆ ที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตของคน
ในปัจจุบันเราสามารถป้องกันได้ แต่การที่เราจะป้องกันโรคได้ 
เราต้องรู้สาเหตุของการเกิดโรคแต่ละโรคก่อน เมื่อเรารู้สาเหตุ
ของการก่อโรค เราก็สามารถป้องกันโรคนั้นๆ ได้ เพราะฉะนั้น
เรามาเรียนรู้สาเหตุและวิธีป้องกันโรคที่คนไทยและประชากร
โลกเป็นมากที่สุดเป็นอันดับแรกก่อน นั่นก็คือโรคหลอดเลือด
ซึ่งหมายถึงทั้ง โรคความดันโ,หิตสูง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือด
สมองตีบหรือแตกมาเริ่มกันเลยครับ







          โรคหลอดเลือดที่คนส่วนใหญ่เป็นนั้น หมายถึงโรคหลอด
เลือดแข็งได้มีการศึกษาสาเหตุของการเกิดโรคหลอดเลือด
แข็งเป็นจำนวนมากจนสรุปเป็น 2 สมมุติฐาน คือ

          1. สมมุติฐานคอเลสเตอรอล โดยมีแอลดีแอล
คอเลสเตอรอล (LDL CHOLESTEROL) ในเลือดสูง เกิด
ปฏิกิริยาออกซิเดชั่นกับอนุมูลอิสระ (FREE RADICAL) ทำให้
หลอดลเือดแข็ง

          2. สมมุติฐานผนังหลอดเลือดทำหน้าที่บกพร่อง หรือ
อักเสบเกิดการซ่อมแซมโดยเกร็ดเลือดเม็ดเลือดขาวใยไฟบริน
จนเกิดภาวะหลอดเลือดแข็ง




                เมื่อเราทราบสาเหตุจากสมมุติฐานดังกล่าวแล้ว
ผมคิดว่าการป้องกันไม่ให้เกิดโรคหลอดเลือดแข็งจำเป็น
อย่างยิ่งที่จะต้องผสมผสานกับโภชนาการ ดังนี้ คือ

1. ควบคุมระดับคอเลสเตอรอล โดยหลีกเลี่ยงไขมันอิ่มตัว
จากเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อ นม ไข่ เนย กะทิ ของทอด รับประทาน
พืชผัก ผลไม้เพิ่มขึ้น ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และควบคุม
น้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ

2. เพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระ เพื่อลดปริมาณอนุมูลอิสระไม่ให้เกิด
ปฏิกิริยาออกซิเดชั่นกับคอเลสเตอรอล โดยเพิ่ม Vitamin E
กลูตาไธโอน (Glutathione) ไบโอฟลาโวนอยด์ (Bioflavonoids)
SOD (Superoxide Dismutase) Coenzyme Q10

3. เสริมสร้างหลอดเลือดให้แข็งแรง โดยเพิ่มคอลลาเจน
(Collagen) เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับผนังหลอดเลือด
เพิ่ม L-arginine เพื่อเพิ่ม Nitric oxide ในผนังหลอดเลือดทำให้
หลอดเลือดขยายตัวเพิ่มกรดไขมันโอเมก้า 3 และ Vitamin C



เคล็ดลับง่ายๆ เท่านี้อยากให้คุณนำไปลองใช้กัน เพราะยิ่งทำ
ได้ผลดีมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งห่างไกลโรคร้ายที่เกิดขึ้นกับหลอดเลือด
ได้ดีมากขึ้นเท่านั้น จำไว้นะครับว่า "อโรคยา ปรมาลาภา"
ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐและขอย้ำอีกครั้งก่อนจะพบ
กันอักกับบทความครั้งต่อๆ ไป



ตอนนี้เราก็ได้รู้จักกับบทความสุขภาพที่ดีของ โรคหลอดเลือด
และก่อนจะจากกันไปอยากให้ทุกคนได้รักษาสุขภาพเพราะช่วง
นี้มีโรคระบาดบ่อย หากคุณรักสุขภาพก็เริ่มดูแลตัวเองซะตอนนี้
เพื่อที่จะได้ไม่สายจนเกินไป จนมารู้ตัวอีกทีหลัง


ขอขอบคุณที่มาของข้อมูลที่มีประโยชน์จาก 

Health By :  นพ.สิทธวีร์ เกียรติชวนันต์



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น